Tháng 5 3, 2023
Việc tung ra một sản phẩm mới và tạo chỗ đứng trên thị trường là bài toán cực kỳ khó cho doanh nghiệp. Xác định chiến lược marketing hoàn chỉnh, cụ thể, rõ ràng sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn trong hành trình phát triển sản phẩm mới của mình.
Để phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp cần phải tạo ra một chiến lược marketing thật sự hiệu quả. Trong đó, quy trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có thể sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu đi các phương án đánh vào tâm lý, nhu cầu của khách hàng mục tiêu.
Chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp tung ra thị trường một dòng sản phẩm mới, có thể kể đến một số ưu điểm như:
Đây chính là chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách định giá sản phẩm ở mức thấp nhất có thể. Qua đó, doanh nghiệp sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn khi cạnh tranh với đối thủ.
Chiến lược này giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng, nhất là những khách hàng thường nhạy cảm với mức giá thành thấp. Thông qua phương pháp này, sản phẩm sẽ từng bước giành được thị phần lớn hơn.
Nếu doanh nghiệp khặp khó khăn trong quá trình dị biệt hóa sản phẩm so với đối thủ thì sự cạnh tranh về giá được xem là chiến lược tốt nhất ở tại thời điểm này để tăng số lượng khách hàng tiếp cận.
Trên thực tế, các sản phẩm cùng chủng loại và nhãn hiệu thường không quá khác biệt với nhau. Do đó, người mua gần như sẽ chọn lựa những sản phẩm có giá thành thấp hơn.
Trong trường hợp sản phẩm được giảm giá nhưng chất lượng và tính năng vẫn không đổi thì đây chính là yếu tố chủ chốt giúp người mua chọn lựa bạn.
Đây chính là chiến lược giúp gia tăng giá trị của khách hàng. Quá trình này sẽ thực hiện thông qua 3 giai đoạn cụ thể:
Không có một mô hình phân phối chung cho tất cả sản phẩm. Với trường hợp này, doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc thù từng dòng sản phẩm mà chọn lựa kênh phân phối phù hợp nhất.
Việc thiết lập một hệ thống phân phối cần đáp ứng đầy đủ những thông tin sau:
Nếu doanh nghiệp đã nghiên cứu và thu thập đầy đủ những thông tin trên thì sẽ rất dễ dàng chọn lựa kênh phân phối, đơn cử như đại lý, siêu thị, nhà phân phối,…
Dựa tên các tiêu chí sau đây để chọn lựa nhà phân phối ra mắt sản phẩm mới, sao cho thật sự phù hợp với tình trạng hiện tại:
Khi doanh nghiệp bắt đầu ra mắt một sản phẩm mới thì việc đơn giản hóa các hành động tiếp thị sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trên thực tế, bạn cần tiếp cận đa dạng kênh truyền thông quảng cáo như PR, chiến dịch email marketing, triển lãm thương mại,…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần khuyến khích việc triển khai các ý tưởng tiếp thị sáng tạo. Chỉ cần xây dựng chiến dịch phù hợp với từng phân khúc khách hàng tiềm năng thì hiệu quả mang lại cực kỳ ấn tượng đấy!
Và điều hiển nhiên là doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận hay quảng bá sản phẩm mới đến một lượng lớn người tiêu dùng nếu doanh nghiệp chỉ đơn thuần tiếp thị qua một vài kênh đơn giản.
Các kênh truyền thông hữu ích mà doanh nghiệp có thể cân nhắc, áp dụng như: tờ rơi, tivi, email marketing, sự kiện,…
Mục tiêu của marketing “cá nhân hóa” sản phẩm chính là thúc đẩy quá trình tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhưng sẽ tương tác như một cá nhân riêng biệt.
Có thể hiểu rằng với cùng một thông điệp quảng cáo, mỗi khách hàng sẽ nhận được những nội dung và hình ảnh khác biệt nhau. Trong đó, lợi ích của chiến lược marketing “cá nhân hóa” sản phẩm đó là:
Cách triển khai chiến lược marketing “cá nhân hóa” hiệu quả:
Vòng đời sản phẩm là chu kỳ mô các giai đoạn trong suốt khoảng thời gian chúng tồn tại. Giai đoạn từ khi mới bắt đầu ở những ý tưởng cho tới lúc biến mất khỏi thị trường.
Vòng đời của sản phẩm dài hoặc ngắn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể là thị trường, ngành nghề hay chiến lược mà doanh nghiệp triển khai. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp định hình rõ các hành động cần làm xuyên suốt các giai đoạn vòng đời.
Bên cạnh đó, xác định vòng đời còn tạo ra nguồn động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nỗ lực trong việc giúp sản phẩm tồn tại được lâu hơn trên thị trường, dẫn tới việc sinh ra nhiều lợi nhuận.
Vòng đời của mỗi sản phẩm thường trải qua 4 giai đoạn:
Hiểu rõ vòng đời sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm phù hợp. Giai đoạn từ lúc giới thiệu cho tới suy thoái cần được sử dụng linh hoạt dựa trên sự biến động của thị trường.
Sau khi hoàn thành giai đoạn lên ý tưởng cho chiến lược marketing, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu của dòng sản phẩm mới.
Một chiến lược marketing thành công cần phải biết rõ sản phẩm của mình hướng đến ai, phục vụ đối tượng nào. Bước xác định khách hàng mục tiêu đóng vai trò quyết định tới hiệu quả kế hoạch marketing.
Khi doanh nghiệp tiến hành marketing một sản phẩm, điều kiện bắt buộc là cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu. Hãy khoanh vùng đối tượng, vẽ ra một chân dung cụ thể mà dòng sản phẩm đang hướng tới.
Doanh nghiệp cần phải thu thập đầy đủ những thông tin sau để vẽ rõ ràng bức chân dung của các khách hàng tiềm năng: nghề nghiệp, tuổi tác, mức thu nhập, sở thích, thói quen sinh hoạt, tình trạng hôn nhân, tâm sinh lý,…
Việc xác định rõ mục tiêu marketing càng cụ thể thì chiến lược tiếp cận khách hàng cho sản phẩm mới sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn.
Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới sự hiệu quả và tính khả thi của kế hoạch marketing. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sau này, do đó mô hình SMART bắt đầu ra đời, giải quyết tốt các vấn đề trên.
Khi thực hiện xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần phải lưu ý tính cấp thiết của các phương pháp. Sử dụng mô hình SMART sẽ giúp kiểm tra, sản lọc ra những chiến lược hiệu quả nhất.
Mô hình SMART bao gồm 5 tiêu chí:
Công cụ marketing có rất nhiều loại, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định sử dụng 1 hay nhiều phương pháp marketing trong cùng một thời điểm. Hiện nay, công cụ marketing xuất hiện ngày càng nhiều như: social networking, mobile marketing, website marketing,…
Việc tìm hiểu tường tận các công cụ marketing mất rất nhiều thời gian nhưng điều này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng cao cho doanh nghiệp. Do đó, bạn cần khám phá và chọn lọc phương pháp để đem đến ưu thế cho doanh nghiệp.
Chắc hẳn doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm mới sẽ muốn theo dõi sát sao nhu cầu thị trường. Phân tích sau giai đoạn ra mắt chính là bước vô cùng quan trọng để giúp bạn phát triển sản phẩm.
Khi doanh nghiệp đã có bản kế hoạch cụ thể trong tay cần phải biết kết hợp các công cụ và sử dụng ngân sách cho những hoạt động phục vụ chiến lược marketing. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên mô tả rõ nét, phân công người thực hiện, giám sát một cách bài bản về chiến dịch marketing của mình.
Doanh nghiệp cần chú ý theo dõi, điều chỉnh liên tục để kế hoạch luôn phù hợp với những chuyển biến của thị trường.
Trên đây là những chia sẻ của NQ Media về cách doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả. Nếu bạn cần được hỗ trợ các giải pháp liên quan đến truyền thông/marketing thì hãy liên hệ trực tiếp tới số hotline nhé!
Tháng 5 29, 2023
Tháng 5 26, 2023
Tháng 5 24, 2023
Tháng 5 22, 2023