Menu
VN
Thumb post

Tháng 5 3, 2023

5 bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho sản phẩm mới

Việc tung ra một sản phẩm mới và tạo chỗ đứng trên thị trường là bài toán cực kỳ khó cho doanh nghiệp. Xác định chiến lược marketing hoàn chỉnh, cụ thể, rõ ràng sẽ giúp bạn có hướng đi đúng đắn trong hành trình phát triển sản phẩm mới của mình. 

Vai trò của chiến lược marketing đối với dòng sản phẩm mới

Để phát triển sản phẩm mới, doanh nghiệp cần phải tạo ra một chiến lược marketing thật sự hiệu quả. Trong đó, quy trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm có thể sẽ không hoàn chỉnh nếu thiếu đi các phương án đánh vào tâm lý, nhu cầu của khách hàng mục tiêu. 

Vai trò của chiến lược marketing đối với dòng sản phẩm mới
Chiến lược marketing sẽ định vị thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Chiến lược marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp tung ra thị trường một dòng sản phẩm mới, có thể kể đến một số ưu điểm như:

  • Định vị thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Định hướng chiến lược có tính nhất quán, giúp đảm bảo quá trình thực hiện phát triển sản phẩm diễn ra đúng kế hoạch đề ra.
  • Xác định thị trường, khách hàng mục tiêu tiềm năng.
  • Dùng thông điệp kênh truyền thông và công cụ để tiếp cận các mục tiêu tiềm năng.

Các bước tiến hành xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Chiến lược lợi thế giá thấp

Đây chính là chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách định giá sản phẩm ở mức thấp nhất có thể. Qua đó, doanh nghiệp sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn khi cạnh tranh với đối thủ.

Chiến lược này giúp doanh nghiệp kích thích nhu cầu mua của người tiêu dùng, nhất là những khách hàng thường nhạy cảm với mức giá thành thấp. Thông qua phương pháp này, sản phẩm sẽ từng bước giành được thị phần lớn hơn.

Chiến lược lợi thế giá thấp
Chiến lược lợi thế giá thấp sẽ giúp sản phẩm từng bước giành được thị phần lớn hơn

Nếu doanh nghiệp khặp khó khăn trong quá trình dị biệt hóa sản phẩm so với đối thủ thì sự cạnh tranh về giá được xem là chiến lược tốt nhất ở tại thời điểm này để tăng số lượng khách hàng tiếp cận.

Trên thực tế, các sản phẩm cùng chủng loại và nhãn hiệu thường không quá khác biệt với nhau. Do đó, người mua gần như sẽ chọn lựa những sản phẩm có giá thành thấp hơn.

Trong trường hợp sản phẩm được giảm giá nhưng chất lượng và tính năng vẫn không đổi thì đây chính là yếu tố chủ chốt giúp người mua chọn lựa bạn. 

Thực hiện chiến lược tạo giá trị gia tăng

Đây chính là chiến lược giúp gia tăng giá trị của khách hàng. Quá trình này sẽ thực hiện thông qua 3 giai đoạn cụ thể:

  • Tiếp cận khách hàng thành công: Tìm kiếm các khách hàng sinh lợi thông qua việc thực hiện kế hoạch marketing hiệu quả và phù hợp hơn.
  • Giữ chân khách hàng: Giữ các khách hàng sinh lợi cho doanh nghiệp của bạn.
  • Nuôi dưỡng khách hàng: Thực hiện các chiến lược làm tăng lòng trung thành đối với khách hàng, điều này sẽ giúp họ gắn bó lâu dài hơn.
Thực hiện chiến lược tạo giá trị gia tăng
Thực hiện chiến lược tạo giá trị gia tăng sẽ giúp khách hàng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp hơn

Tiến hành tạo độ phủ trên các kênh phân phối

Không có một mô hình phân phối chung cho tất cả sản phẩm. Với trường hợp này, doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc thù từng dòng sản phẩm mà chọn lựa kênh phân phối phù hợp nhất.

Việc thiết lập một hệ thống phân phối cần đáp ứng đầy đủ những thông tin sau:

  • Xác định vị thế của sản phẩm trên thị trường hiện nay
  • Thương hiệu có những lợi thế gì so với đối thủ
  • Xác định lượng khách hàng cần tiếp cận đến
  • Nắm chắc những thông tin về tổng quan của thị trường Việt Nam
  • Xác định cụ thể, chính xác chân dung khách hàng mục tiêu

Nếu doanh nghiệp đã nghiên cứu và thu thập đầy đủ những thông tin trên thì sẽ rất dễ dàng chọn lựa kênh phân phối, đơn cử như đại lý, siêu thị, nhà phân phối,…

Tiến hành tạo độ phủ trên các kênh phân phối
Tùy vào từng dòng sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ chọn lựa kênh phân phối phù hợp nhất

Dựa tên các tiêu chí sau đây để chọn lựa nhà phân phối ra mắt sản phẩm mới, sao cho thật sự phù hợp với tình trạng hiện tại:

  • Tài chính doanh nghiệp 
  • Mối quan hệ của nhà phân phối trong môi trường kinh doanh
  • Độ uy tín của nhà phân phối trên thị trường hiện nay
  • Năng lực quản lý cao, nguồn lực đáp ứng đủ

Chiến lược marketing đa kênh

Khi doanh nghiệp bắt đầu ra mắt một sản phẩm mới thì việc đơn giản hóa các hành động tiếp thị sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trên thực tế, bạn cần tiếp cận đa dạng kênh truyền thông quảng cáo như PR, chiến dịch email marketing, triển lãm thương mại,…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần khuyến khích việc triển khai các ý tưởng tiếp thị sáng tạo. Chỉ cần xây dựng chiến dịch phù hợp với từng phân khúc khách hàng tiềm năng thì hiệu quả mang lại cực kỳ ấn tượng đấy!

Chiến lược marketing đa kênh
Chiến lược marketing đa kênh sẽ giúp quảng bá sản phẩm mới đến một lượng lớn người tiêu dùng

Và điều hiển nhiên là doanh nghiệp sẽ không thể tiếp cận hay quảng bá sản phẩm mới đến một lượng lớn người tiêu dùng nếu doanh nghiệp chỉ đơn thuần tiếp thị qua một vài kênh đơn giản. 

Các kênh truyền thông hữu ích mà doanh nghiệp có thể cân nhắc, áp dụng như: tờ rơi, tivi, email marketing, sự kiện,…

Chiến lược marketing “cá nhân hóa” sản phẩm

Mục tiêu của marketing “cá nhân hóa” sản phẩm chính là thúc đẩy quá trình tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhưng sẽ tương tác như một cá nhân riêng biệt.

Có thể hiểu rằng với cùng một thông điệp quảng cáo, mỗi khách hàng sẽ nhận được những nội dung và hình ảnh khác biệt nhau. Trong đó, lợi ích của chiến lược marketing “cá nhân hóa” sản phẩm đó là:

  • Cải thiện tính trải nghiệm của các khách hàng
  • Doanh thu sẽ từng bước tăng trưởng mạnh
  • Nâng cao lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp
  • Tạo sự nhất quán trên các kênh bán hàng
  • Hình thành một mối quan hệ mật thiết đối với khách hàng
Chiến lược marketing “cá nhân hóa” sản phẩm
Chiến lược marketing “cá nhân hóa” sản phẩm sẽ nâng cao lòng trung thành của khách hàng với doanh nghiệp

Cách triển khai chiến lược marketing “cá nhân hóa” hiệu quả:

  • Thu thập dữ liệu một cách đầy đủ và chính xác: Biết được khách hàng mục tiêu, khai thác dữ liệu bằng cách phân tích hành vi, thái độ cũng như sở thích của họ.
  • Tạo ra góc nhìn tổng quan cho khách hàng: Khi nắm được dữ liệu của khách hàng, doanh nghiệp đã có thể vẽ ra chân dung của họ. Qua đó, giúp doanh nghiệp hiểu họ một cách toàn diện, từ đó triển khai các chiến dịch marketing cá nhân hóa hiệu quả.
  • Xác định phân khúc khách hàng thông minh: Có thể sắp xếp khách hàng dựa trên các dữ liệu nhân khẩu học, mức chi tiêu, xu hướng mua hàng. Bởi không phải đối tượng nào cũng phù hợp với chiến dịch marketing cá nhân hóa hiệu quả.
  • Xác định nơi cá nhân hóa: Có thể tiến hành chiến dịch marketing cá nhân hóa trên nhiều nền tảng thông qua email, landing page hay remarketing. Việc lựa chọn sẽ phụ thuộc vào hành vi của khách hàng.

Quy trình thực hiện chiến lược marketing cho sản phẩm mới

Phân tích và xác định vòng đời của sản phẩm

Vòng đời sản phẩm là chu kỳ mô các giai đoạn trong suốt khoảng thời gian chúng tồn tại. Giai đoạn từ khi mới bắt đầu ở những ý tưởng cho tới lúc biến mất khỏi thị trường.

Vòng đời của sản phẩm dài hoặc ngắn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, có thể là thị trường, ngành nghề hay chiến lược mà doanh nghiệp triển khai. Việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp định hình rõ các hành động cần làm xuyên suốt các giai đoạn vòng đời.

Phân tích và xác định vòng đời của sản phẩm
Phân tích và xác định vòng đời của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp định hình rõ các hành động cần làm 

Bên cạnh đó, xác định vòng đời còn tạo ra nguồn động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nỗ lực trong việc giúp sản phẩm tồn tại được lâu hơn trên thị trường, dẫn tới việc sinh ra nhiều lợi nhuận.

Vòng đời của mỗi sản phẩm thường trải qua 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn thâm nhập thị trường
  • Giai đoạn tăng trưởng
  • Giai đoạn trưởng thành
  • Giai đoạn suy thoái

Hiểu rõ vòng đời sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm phù hợp. Giai đoạn từ lúc giới thiệu cho tới suy thoái cần được sử dụng linh hoạt dựa trên sự biến động của thị trường.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Sau khi hoàn thành giai đoạn lên ý tưởng cho chiến lược marketing, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu để xác định thị trường mục tiêu của dòng sản phẩm mới. 

Một chiến lược marketing thành công cần phải biết rõ sản phẩm của mình hướng đến ai, phục vụ đối tượng nào. Bước xác định khách hàng mục tiêu đóng vai trò quyết định tới hiệu quả kế hoạch marketing.

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu để vẽ rõ ràng bức chân dung của các khách hàng tiềm năng

Khi doanh nghiệp tiến hành marketing một sản phẩm, điều kiện bắt buộc là cần phải xác định rõ khách hàng mục tiêu. Hãy khoanh vùng đối tượng, vẽ ra một chân dung cụ thể mà dòng sản phẩm đang hướng tới.

Doanh nghiệp cần phải thu thập đầy đủ những thông tin sau để vẽ rõ ràng bức chân dung của các khách hàng tiềm năng: nghề nghiệp, tuổi tác, mức thu nhập, sở thích, thói quen sinh hoạt, tình trạng hôn nhân, tâm sinh lý,…

Xây dựng kế hoạch marketing dựa theo mô hình SMART

Việc xác định rõ mục tiêu marketing càng cụ thể thì chiến lược tiếp cận khách hàng cho sản phẩm mới sẽ mang lại hiệu quả tối ưu hơn.

Trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới sự hiệu quả và tính khả thi của kế hoạch marketing. Điều này sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sau này, do đó mô hình SMART bắt đầu ra đời, giải quyết tốt các vấn đề trên.

Xây dựng kế hoạch marketing dựa theo mô hình SMART
Kế hoạch marketing dựa theo mô hình SMART sẽ giúp kiểm tra, sản lọc ra những chiến lược hiệu quả nhất

Khi thực hiện xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể, doanh nghiệp cần phải lưu ý tính cấp thiết của các phương pháp. Sử dụng mô hình SMART sẽ giúp kiểm tra, sản lọc ra những chiến lược hiệu quả nhất.

Mô hình SMART bao gồm 5 tiêu chí:

  • S (specific): Mục tiêu chi tiết, cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu
  • M (Measurable): Có thể tiến hành đo lường 
  • A (Actionable): Mục tiêu phải thật sự khả thi
  • R (Relevant): Tính liên quan
  • T (Time-Bound): Thời gian đạt được mục tiêu đề ra

Xác định kênh truyền thông và công cụ marketing

Công cụ marketing có rất nhiều loại, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định sử dụng 1 hay nhiều phương pháp marketing trong cùng một thời điểm. Hiện nay, công cụ marketing xuất hiện ngày càng nhiều như: social networking, mobile marketing, website marketing,…

Xác định kênh truyền thông và công cụ marketing
Xác định kênh truyền thông và công cụ marketing để tiết kiệm tối đa chi phí nhưng vẫn gia tăng hiệu quả tiếp cận

Việc tìm hiểu tường tận các công cụ marketing mất rất nhiều thời gian nhưng điều này sẽ mang lại hiệu quả vô cùng cao cho doanh nghiệp. Do đó, bạn cần khám phá và chọn lọc phương pháp để đem đến ưu thế cho doanh nghiệp.

Triển khai, đánh giá và đo lường hiệu quả của kế hoạch

Chắc hẳn doanh nghiệp khi ra mắt sản phẩm mới sẽ muốn theo dõi sát sao nhu cầu thị trường. Phân tích sau giai đoạn ra mắt chính là bước vô cùng quan trọng để giúp bạn phát triển sản phẩm.

 

Triển khai, đánh giá và đo lường hiệu quả của kế hoạch
Triển khai, đánh giá và đo lường hiệu quả của kế hoạch sẽ giúp bạn phát triển sản phẩm một cách bền vững

Khi doanh nghiệp đã có bản kế hoạch cụ thể trong tay cần phải biết kết hợp các công cụ và sử dụng ngân sách cho những hoạt động phục vụ chiến lược marketing. Hơn nữa, doanh nghiệp cũng nên mô tả rõ nét, phân công người thực hiện, giám sát một cách bài bản về chiến dịch marketing của mình.

Doanh nghiệp cần chú ý theo dõi, điều chỉnh liên tục để kế hoạch luôn phù hợp với những chuyển biến của thị trường.

Trên đây là những chia sẻ của NQ Media về cách doanh nghiệp tiến hành xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm mới hiệu quả. Nếu bạn cần được hỗ trợ các giải pháp liên quan đến truyền thông/marketing thì hãy liên hệ trực tiếp tới số hotline nhé!

Banner Bottom
Preview