Menu
VN
Thumb post

Tháng 5 24, 2023

5M là gì? Vai trò của mô hình 5M trong quảng cáo

Quảng cáo đã và đang trở thành ngành “hái ra tiền” đối với bất cứ ai đang làm trong lĩnh vực marketing, kinh doanh. Và ngành quảng cáo cũng sẽ tuân theo những nguyên tắc bất di bất dịch để triển khai chiến dịch thành công, thuận lợi, điển hình nhất là “5M”. Vậy 5M có ý nghĩa gì? Cùng NQ Media khám phá ở phần nội dung bên dưới nhé!

Khái niệm 5M

5M chính là tên viết tắt của từ tiếng Anh “Mission – Message – Media – Money – Measurement” tương ứng với những ý nghĩa “Sứ mệnh/nhiệm vụ – Thông điệp truyền tải – Phương tiện truyền thông – Ngân sách – Phản hồi.

Khái niệm 5M
Nguyên tắc 5M giúp doanh nghiệp tránh được sự lãng phí không cần thiết

Trong đó, mỗi từ sẽ đại diện cho một yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch quảng cáo, đem về nguồn lợi nhuận khủng cho công ty/doanh nghiệp của mình. 

Mô hình 5M trong marketing có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp tránh được sự lãng phí không cần thiết do mục tiêu truyền thông, thông tin đến khách hàng chưa rõ ràng, không tạo ra sự ấn tượng cho thương hiệu.

Giải thích ý nghĩa của mô hình 5M

Mission (Sứ mệnh)

Bất cứ một hoạt động hay chiến dịch quảng cáo nào cũng cần có sứ mệnh hoặc nhiệm vụ cụ thể. Trên thực tế, quảng cáo có thể sở hữu rất nhiều sứ mệnh, tuy nhiên thường thấy nhất vẫn là:

  • Informative: Cung cấp thông tin chính thống cho các khách hàng mục tiêu
  • Persuasive: Thuyết phục, thu hút và thúc đẩy hành động mua sắm sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Reminder: Nhắc nhở sự có mặt của doanh nghiệp trong thị trường

Tùy thuộc vào từng sứ mệnh, nhiệm vụ mà chiến dịch quảng cáo sẽ có những hướng triển khai/hành động riêng biệt.

Mission (Sứ mệnh)
Quảng cáo có thể sở hữu rất nhiều sứ mệnh

Ví dụ, doanh nghiệp của bạn mới ra mắt một sản phẩm/dịch vụ mới nhưng không có nhiều thông tin hay chưa xuất hiện trên thị trường nên khách hàng chưa biết tới. Lúc này, bạn cần xây dựng chiến lược quảng cáo mang mục tiêu quảng bá sản phẩm/dịch vụ để “đá động” người tiêu dùng, thu hút sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng. 

Bước quảng bá sản phẩm/dịch vụ mới tiếp theo sẽ là thành thuyết phục, điều hướng hành động mua hàng của khách hàng. Công đoạn này vô cùng khó khăn đối với doanh nghiệp nói chung và hoạt động quảng cáo, tiếp thị nói riêng. Bởi quá trình này không phải thực hiện ngày một ngày hai thì thành công được. 

Đối với việc nhắc nhở sự hiện diện của thương hiệu, bạn sẽ thấy nhiều nhất trên các kênh truyền hình như VTV. Họ phát đi phát lại thương hiệu nào đó dù cả nước hầu như ai cũng biết đến. Tuy nhiên, cách làm này rất có tác dụng và hiệu quả cho doanh nghiệp trong quá trình thu hút sự chú ý từ phía khách hàng.

Message (Thông điệp)

Trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp sẽ cần phải chú ý tới vấn đề thông điệp mà sản phẩm/dịch vụ đem lại cho khách hàng. Bởi chúng gắn liền với toàn bộ quá trình sản phẩm/dịch vụ được sản xuất tới lúc đến tận tay người tiêu dùng và ngay cả khi chúng không còn xuất hiện trên thị trường nữa.

Message (Thông điệp)
Thông điệp hiệu quả sẽ gây ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng

Đôi khi thông điệp sản phẩm/dịch vụ còn gây ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng, mỗi khi nhắc đến thông điệp, người ta sẽ ngay lập tức nhớ tới thương hiệu đó. Ví dụ như: Connecting People (Nokia), Just Do It (Nike). 

Thông điệp cũng có thể là những hình ảnh người đàn ông thành công, công nghiệp hóa,…

Money (Ngân sách)

Vấn đề gây đau đầu nhất cho nhà quản lý, lãnh đạo đó là tiền. Chiến dịch quảng cáo dù hấp dẫn hay tiềm năng tới đâu mà không có ngân sách tương ứng thì nó cũng chỉ để vậy.

Một kế hoạch chiến dịch tốn quá nhiều chi phí cũng sẽ khiến lãnh đạo yêu cầu đội Agency phải hạ nguồn kinh phí tổn thất đó nhưng vẫn phải đảm bảo thành công. Sao cho có sự thống nhất giữa hiệu quả quảng cáo với ngân sách của doanh nghiệp.

Money (Ngân sách)
Cần phải có sự thống nhất giữa hiệu quả quảng cáo với ngân sách của doanh nghiệp

Để tối ưu chi phí cho chiến dịch quảng cáo, bạn cần biết cách xây dựng kế hoạch chi tiết, hiểu cặn kẽ các thông số thông qua việc tìm hiểu thêm một số khóa học marketing nhằm nâng cao kiến thức, áp dụng vào chiến dịch quảng cáo của mình. 

Media (Phương tiện truyền thông)

Hoàn thành công việc lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo và cân đối ngân sách thì tiếp theo, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một kênh truyền thông.

Khi xã hội ngày càng phát triển, con người được tiếp cận nhiều hơn các nền tảng công nghệ nên việc chọn lựa phương tiện truyền thông trở thành yếu tố tiên quyết cho sự phổ biến của các sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp muốn hướng tới khách hàng, từ đó đem về nguồn doanh thu tốt nhất.

Media (Phương tiện truyền thông)
Doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một kênh truyền thông

Tùy vào từng mục tiêu, phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp sẽ có kênh truyền thông phù hợp với đối tượng cụ thể như mạng xã hội, báo chí, radio, TV, quảng cáo tĩnh ngoài trời,… Đồng thời sử dụng các công cụ truyền thông tích hợp nhằm nâng cao hiệu quả. 

Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn cung cấp, phân phối sản phẩm nước hóa xa xỉ thì sẽ cần phải quan tâm đối tượng khách hàng cần nhắm đến, từ đó có được những công cụ truyền thông hiệu quả và tối ưu nhất. Ở trường hợp này, bạn nên quảng cáo bằng các kênh mạng xã hội như Email. Google, Instagram, Facebook, đồng thời xây dựng một trang website chính chủ phù hợp nhất. 

Measurement (Đánh giá, đo lường)

Xây dựng chiến dịch quảng cáo và đã “mất tiền” thì phải mang về cho doanh nghiệp những bài học hoặc các đánh giá, ý kiến phản hồi của khách hàng. Ví dụ như họ có hài lòng hay không? Sản phẩm của doanh nghiệp cạnh tranh tốt với đối thủ không? Cần cải tiến gì không?,…

Measurement (Đánh giá, đo lường)
Đánh giá, đo lường sẽ giúp doanh nghiệp học hỏi được những kinh nghiệm quý báu

Điều đó sẽ giúp doanh nghiệp học hỏi được những kinh nghiệm quý báu để đánh giá hiệu quả truyền thông và kinh tế để tạo ra bước đệm cho các chiến dịch quảng cáo về sau.

Vừa rồi là những thông tin liên quan tới nguyên tắc 5M cũng như tầm quan trọng của mô hình này trong quảng cáo. Theo dõi NQ Media để cập nhật thêm nhiều kiến thức truyền thông, marketing bổ ích cho doanh nghiệp của mình nhé! 

Banner Bottom
Preview