Tháng 4 25, 2023
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, chuyên nghiệp nhưng vẫn đầy bản sắc của doanh nghiệp luôn là điều mà marketer nào cũng mong muốn thực hiện. Từ đó, làm cho thương hiệu doanh nghiệp có chỗ đứng nhất định trong tâm trí người dùng cũng như tạo nên lợi thế khác biệt so với đối thủ. Vậy bộ nhận diện thương hiệu sẽ là gì? Trong bài viết này, NQ MEDIA sẽ đưa ra những nhận định, phân tích và cung cấp thêm một số thông tin xoay quanh về chủ đề này nhé!
Trước khi đi đến khái niệm bộ nhận diện thương hiệu, chúng ta hãy cùng tìm hiểu “thương hiệu là gì”. Thông thường thương hiệu là từ gắn liền với một sản phẩm cố định nào đó, nó có thể sản phẩm hữu hay vô hình. “Chị thường mua quần áo của thương hiệu nào?”, “Chị dùng son của thương hiệu gì mà màu xinh thế?”,… Thương hiệu từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại, nó hiển diện và phát triển cùng với cuộc sống của con người. Từ thứ lớn lao cho đến nhỏ nhặt nhất, dù ở đâu thì chúng ta cũng sẽ dễ dàng bắt gặp bóng dáng của 2 từ “thương hiệu”.
Thương hiệu gắn liền với những sản phẩm cố định với mục đích thỏa mãn nhu cầu của con người. Khi tìm kiếm cụm từ “mua laptop apple” trên google, người tiêu dùng sẽ được trả về với 20.600.000 kết quả trong 0,33 giây. Tuy nhiên, khi thị trường có nhiều sản phẩm cùng mức giá, cùng công dụng thì “thương hiệu” là điểm khác biệt duy nhất để khách hàng quyết định sử dụng sản phẩm của mình.
Vì vậy, để có thể thiết lập 1 kế hoạch marketing bền vững và dài hạn, các doanh nghiệp không chỉ chăm chăm đẩy mạnh, đẩy nhanh về doanh thu doanh số mà còn cần song song phát triển mục tiêu thương hiệu.
Như vậy, thương hiệu là sự cảm nhận và nhận biết về giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đã mang đến. Một thương hiệu mạnh là được khách hàng ghi nhớ cũng như hình thành mối liên kết với thương hiệu từ những cảm nhận, nhận biết đó.
Nếu như thương hiệu là sự cảm nhận của những giá trị hữu hình thì bộ nhận diện thương hiệu chính là yếu tố hữu hình và gia tăng khả năng kích thích giác quan của khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu là những thứ chúng ta có thể nhìn thấy, nghe thấy và cầm nắm hay chạm được, cụ thể:
Tùy vào quy mô doanh nghiệp mà những người làm marketing sẽ cân đối và chú trọng phát triển theo các khía cạnh khác nhau. Khi đó, các yếu tố này sẽ kết hợp cùng nhau để có thể tạo thành sự phân biệt rõ ràng giữa các thương hiệu này đối với thương hiệu khác trong tâm trí đối với khách hàng.
Sau khi đã biết được khái niệm bộ nhận diện thương hiệu là gì thì chúng ta cũng đã nhận thấy được tầm quan trọng của chúng trong sự phát triển của doanh nghiệp.
Giả sử như bạn đang có nhu cầu mua coffee trước khi bắt đầu làm việc buổi sáng, nếu như bỏ qua rào cản về thu nhập thì bạn sẽ uống một cốc coffee có logo đẹp mắt, packaging chỉn chu hơn là 1 cốc coffee bình thường, không có nhãn mác đúng không?
Từ ví dụ trên, chúng ta có thể nhận thấy rõ được vai trò của bộ nhận diện thương hiệu, gồm:
Sau khi đã giải đáp thắc mắc bộ nhận diện thương hiệu là gì, sau đây hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu 3 yếu tố quan trọng nhất để xây dựng nên bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và ấn tượng nhất nhé!
Dù không phác họa lại được hình ảnh cụ thể của một gian hàng nhưng người ta vẫn có thể hình dung được màu sắc đặc trưng của thương hiệu đó như: màu đỏ của Techcombank, màu xanh của BIDV,… Đây chính là yếu tố nhận biết đầu tiên, cơ bản và tạo điểm nhấn ấn tượng nhất đến người tiêu dùng.
Khi xây dựng màu sắc, thiết kế logo thương hiệu, các marketer cần biết được sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh để có thể đưa ra những hướng phù hợp nhất. Một số gợi ý của NQ MEDIA, nếu bạn kinh doanh lĩnh vực ăn uống thì màu đỏ sẽ sự chọn số 1 để đưa vào bộ nhận diện thương hiệu. Bởi nhiều người cho rằng, màu đỏ khiến khách hàng gia tăng kích thích vị giác, sự ngon miệng khi thưởng thức. Tương tự, màu xanh phù hợp cho ngành du lịch, y tế hay môi trường,…
Thiết kế bao bì đẹp, độc đáo và chuyên nghiệp không chỉ khẳng định độc quyền giá trị của sản phẩm mà còn là công cụ đắc lực để bán hàng và đưa nó đến người tiêu dùng nhanh hơn.
Mỗi sản phẩm được ra ngoài thị trường đều có nét đặc trưng riêng của công ty, vừa là phương tiện để tránh hàng nhái, hàng giả vừa là cơ sở pháp lý khẳng định bản quyền sản phẩm. Đó chính là tem nhãn.
Không chỉ bài đăng, hình ảnh đăng tải lên các nền tảng xã hội cũng cần phải gắn liền với phong cách doanh nghiệp đang hướng đến. Mà chúng còn phải được đồng bộ với nhau để tránh việc khách hàng bị hoang mang rằng đây có cùng 1 thương hiệu hay không.
Vừa rồi là những giải đáp chi tiết về bộ nhận diện thương hiệu được NQ MEDIA tổng hợp, đánh giá. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thêm lượng thông tin bổ ích về chủ đề này và có thể xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, ấn tượng nhất nhé!
Tháng 5 29, 2023
Tháng 5 26, 2023
Tháng 5 24, 2023
Tháng 5 22, 2023