Tháng Năm 16, 2023
Hiệu ứng mỏ neo là nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng và có thể ứng dụng trong kinh doanh để tăng hiệu quả doanh thu. Chúng có tác động rất lớn tới tiềm thức, suy nghĩ của con người trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vậy, hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
Hiệu ứng mỏ neo hay còn gọi là ảo giác tập trung, là một dạng nhận thức sai lệch khiến cho mọi người tập trung vào những thông tin tiếp nhận đầu tiên, từ đó ảnh hưởng đến phán đoán trong quá trình đưa ra quyết định. Khi giá trị của các mỏ neo này được xác định thì các ước tính hoặc đàm phán trong tương lai sẽ được gắn liền với mỏ neo đó.
Ví dụ:
Nếu lần đầu tiên bạn thấy một chiếc áo có giá 200.000 VNĐ, sau đó nhìn thấy chiếc áo thứ hai với giá 100.000 VNĐ, bạn sẽ cho rằng chiếc áo thứ 2 rẻ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nhìn thấy chiếc áo thứ 2 có giá 100.000 VNĐ thì đó không phải là áo giá rẻ. Mỏ neo ở đây chính là mức giá ở áo đầu tiên bạn nhìn thấy, từ đó làm ảnh hưởng đến ý kiến và quyết định cuối cùng của bạn.
Hiệu ứng mỏ neo hình thành nhằm tác động đến tâm lý, ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ và hành vi của khách hàng. Trong cuộc sống, mỗi cá nhân đều có thể sử dụng hiệu ứng này để thực hiện các hoạt động đàm phán, trả giá hay thậm chí là phỏng vấn,… Mặc khác, đối với các hoạt động kinh doanh thì hiệu ứng mỏ neo có mục đích là bán được hàng, cũng như tăng hiệu quả doanh thu.
Hiệu ứng mỏ neo sẽ thực sự mang đến hiệu quả cao nếu như khách hàng đang phân vân hoặc so sánh giữa các sản phẩm tương tự nhau. Lúc này, hiệu ứng không chỉ được áp dụng để tăng tỷ lệ chốt đơn mà sẽ còn giúp doanh nghiệp, cửa hàng bán thêm nhiều sản phẩm hơn.
Là một hiệu ứng mang tính ứng dụng cao, nhưng điều này chỉ mang lại hiệu quả khi áp dụng đúng cách để đánh trúng tâm lý và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm thành công.
Đừng quá phức tạp hóa việc ứng dụng hiệu ứng mỏ neo trong kinh doanh mà hãy cố gắng đơn giản hóa bằng cách kết hợp các hoạt động marketing để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.
Có thể nói rằng, kinh doanh là ngành nghề ứng dụng hiệu ứng mỏ neo nhiều và nhận được lợi ích tối ưu nhất. Sau đây là một cách ứng dụng hiệu ứng mỏ neo hiệu quả, cụ thể:
Những thông tin đầu tiên mà khách hàng tiếp nhận thường có ảnh hưởng lớn đến quyết định của họ một cách vô thức. Vì vậy, việc thả neo với một vài thông tin không liên quan sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng trước khi giá thành của sản phẩm được đề cập.
Với mức giá được đặt ra là 6 con số thì khách hàng sẽ bị neo tại mức đó, và dự đoán kinh phí theo đơn vị hàng trăm nghìn. Nhưng nếu như bạn đưa ra một con số thu hút hơn là 99.000 VNĐ thì phán đoán của người tiêu dùng sẽ được điều chỉnh xuống đơn vị hàng chục nghìn. Lúc này, họ sẽ cảm thấy giá hời trong khi chất lượng doanh thu của doanh nghiệp không thay đổi, cũng không bị ảnh hưởng.
Đây là hình thức được áp dụng rộng rãi trong chương trình khuyến mãi của các thương hiệu khi chăm sóc khách hàng. Việc nhấn mạnh này không chỉ cho thấy doanh nghiệp đang dành ưu đãi lớn cho người tiêu dùng mà còn nhắc nhở với họ rằng giá trị đơn hàng đáng lẽ phải trả cao hơn rất nhiều so với chi phí thực tế. Điều này khiến họ cảm thấy vui vẻ, hài lòng hơn.
Nhiều người cho rằng, việc tạo ra ấn tượng đầu tiên là điều quan trọng nhưng bạn cũng có thể thả neo với các sản phẩm kém hơn để giới thiệu đến khách hàng những mặt hàng chất lượng, có giá ưu đãi hơn. Bằng cách này, sản phẩm tiếp theo của bạn sẽ được đánh giá theo xu hướng tốt hơn.
Để hiệu ứng mỏ neo phát huy hết hiệu quả tối ưu nhất, bạn cần phải nắm rõ những yếu tố ảnh hưởng sau đây:
Có thể nói rằng, hiệu ứng mỏ neo ảnh hưởng lớn đến suy nghĩ và quyết định của khách hàng. Hy vọng qua nội dung trên, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích để tăng doanh thu hiệu quả. Đừng quên theo dõi NQ MEDIA để cập nhật các bài viết mới nhất xoay quanh chủ đề PR, Marketing, SEO nhé!
Tháng Năm 29, 2023
Tháng Năm 26, 2023
Tháng Năm 24, 2023
Tháng Năm 22, 2023