Menu
VN
Thumb post

Tháng năm 10, 2023

Nên SEO từ khóa ngắn hay dài? Lựa chọn nào tối ưu nhất?

Khi nhắc đến SEO trên trang, từ khóa chính là yếu tố lớn nhất quyết định tới sự thành công hay thất bại. Việc chọn keyword ngắn hay dài cần phải được thực hiện dưới sự nghiên cứu kỹ càng. Vậy lựa chọn nào sẽ mang lại hiệu quả nhất? Cùng NQ Media tìm hiểu ở phần nội dung sau đây.

Thế nào là từ khóa dài, ngắn?

Từ khóa ngắn thường có 3 từ hoặc ít hơn, chúng hay xuất hiện trong đầu mỗi khi bạn quyết định tìm kiếm một thứ gì đó. Ví dụ như bạn đang đói bụng thì điều đầu tiên bạn nghĩ tới sẽ là phở, pizza, bánh mì, cơm,…

Từ khóa dài thường sẽ có nhiều hơn 3 ký tự, chúng sẽ thể hiện nội dung rõ ràng, cụ thể hơn nhiều so với keyword ngắn. Điều này rất hữu ích đối với bạn khi khách hàng muốn tìm kiếm thông tin.

Thế nào là từ khóa dài, ngắn?
Từ khóa sẽ xuất hiện trong đầu mỗi khi bạn quyết định tìm kiếm một thứ gì đó

Tuy nhiên cả hai loại từ khóa trên đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Loại keyword sử dụng sẽ phụ thuộc nhiều vào loại lưu lượng truy cập mà bạn muốn hướng đến website của mình.

Khi từ khóa dài, khối lượng tìm kiếm có thể sẽ trở nên thấp hơn. Tuy nhiên, mọi số liệu khác như tỷ lệ chuyển đổi đều bắt nguồn từ keyword dài chứ không phải ngắn.

So sánh giữa từ khóa ngắn với dài

Từ khóa ngắn

  • Lưu lượng tìm kiếm nhiều, độ cạnh tranh khá cao. Bởi vì mọi người thường cố gắng tìm cách xếp thứ hạng cho các keyword ngắn. Và đương nhiên là chỉ những doanh nghiệp lớn, nguồn lực đầu tư dồi dào mới giành được ở vị trí đầu.
  • Từ khóa này thường không nhắm đến mục tiêu chính, thường thì nó sẽ bị điều hướng đến các tên thương hiệu lớn chứ không hiển hiển thị tên doanh nghiệp của bạn.
  • Google Adwords sẽ tính phí cao để bạn có thể sở hữu từ khóa ngắn trong các chiến dịch của mình, bởi vì rất nhiều người khác cũng mua chúng.
  • Tỷ lệ chuyển đổi của keyword ngắn cực kỳ thấp (Ví dụ bạn nhận được 10000 lượt tìm kiếm, 100 lần nhấp, tỷ lệ chuyển đổi chỉ từ 1 – 2 người). Mặc dù một hoặc hai khách hàng có thể mang lại tiềm năng cho trang web nhưng bạn sẽ gặp nhiều may mắn hơn, ít chật vật hơn khi chọn từ khóa dài. 
So sánh giữa từ khóa ngắn với dài
So sánh giữa từ khóa ngắn với dài dựa theo nguyên lý Pareto

Từ khóa dài

  • Lưu lượng tìm kiếm thấp, tỉ lệ cạnh tranh không cao khi bạn sử dụng từ khóa dài.
  • Khi bạn hướng đến một đối tượng khách hàng cụ thể, họ chỉ nhắm vào chính sản phẩm dịch vụ của bạn. Còn số khác biết đến bạn thì họ sẽ tìm kiếm thông tin liên quan tới tên thương hiệu và không bị “lạc trôi” sang đối thủ cạnh tranh khác.
  • Google Adwords giảm giá cho các tìm kiếm cụ thể và cũng có nhiều điều khoản hơn. Điều này đồng nghĩa là bạn sẽ không xuất hiện trên Top cho tới khi đạt được thành tựu hoặc sản phẩm đáng tin cậy nổi tiếng trong ngành. Điều này giúp bạn tiết kiệm chi phí tốt hơn so với từ khóa ngắn.
  • Khác với từ khóa ngắn, keyword dài có tỷ lệ chuyển đổi tăng cao khi khách hàng tìm kiếm những thứ cụ thể.

Nên chọn từ khóa ngắn hay dài?

Từ những thông tin nêu trên, có lẽ bạn cũng đã biết rằng các từ khóa đuôi dài chính là sự lựa chọn tối ưu cho trang web của mình rồi đúng không? Bên cạnh đó, keyword dài còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

Độ cạnh tranh của từ khóa dài rất thấp

Từ khóa ngắn tuy khó nhưng lượng tìm kiếm cao nên khi lên top có nhiều người truy cập vào trang web, điều này giúp sản phẩm của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Hầu như các doanh nghiệp phát triển SEO đều nghĩ rằng việc bắt đầu với những keyword ngắn, mức độ cạnh tranh cao sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. 

Độ cạnh tranh của từ khóa dài rất thấp
Tỷ lệ cạnh tranh của từ khóa dài rất thấp

Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải nhìn vào thực tế vì việc chọn lựa các từ khó cạnh tranh cao sẽ khiến công ty tiêu tốn nhiều tài nghiên, thậm chí dự án có khả năng dễ bị thất bại, không thu hồi được vốn.

Vì vậy, thay vì chọn những từ khóa có độ cạnh tranh cao, các chuyên gia SEO – Marketing khuyên các doanh nghiệp cần lên kế hoạch chiến lược cụ thể. Điều này sẽ giúp trang web của bạn giảm đi sự cạnh tranh, nhanh chóng đưa website lên top đầu Google.

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng ở từ khóa dài cao hơn

So với các từ khóa ngắn thì việc SEO những keyword dài thông thường sẽ chỉ tập trung vào đúng nhu cầu người dùng, đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Điều này mang lại hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng.

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng ở từ khóa dài cao hơn
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của từ khóa dài thương khá cao

Từ khóa dài sẽ giúp tối ưu mức chi phí

Theo thống kê từ công cụ analytics thì lượng tìm kiếm từ khóa dài thường cao hơn keyword ngắn. Do đó, thay vì doanh nghiệp bỏ ra khoảng tiền lớn để SEO một vài từ khóa mang tính chất chung chung thì hãy đầu tư vào những keyword dài.

Từ khóa dài sẽ giúp tối ưu mức chi phí
Từ khóa dài sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu mức chi phí

Từ khóa bán hàng có chuyển đổi cao sẽ giúp khách hàng dễ dàng hình dung được dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Điều này rất hữu ích cho quá trình thúc đẩy doanh thu, tăng tỷ lệ thu hồi vốn của doanh nghiệp. 

SEO là một cuộc kháng chiến lâu dài nên bạn cần phải tham khảo và học hỏi nhiều hơn nữa để mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp. Hy vọng nội dung bài viết của NQ Media sẽ giúp bạn tìm ra những cách tối ưu website hiệu quả nhất!

Banner Bottom
Preview