Menu
VN
Thumb post

Tháng Năm 26, 2023

Top 7 hình thức marketing truyền miệng đỉnh cao mọi thời đại

Sự thành công của chiến dịch marketing sẽ quảng bá thương hiệu cho sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp đôi khi không nhất thiết phải cần tới nguồn ngân sách khổng lồ. Hay nói cách khác, chi phí quảng cáo gần như bằng không. Đó chính là nhờ hiệu quả từ hình thức marketing truyền miệng.  

Marketing truyền miệng là gì?

Để sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phổ biến rộng rãi tới người tiêu dùng, việc áp dụng các hình thức marketing với mục đích tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Có rất nhiều công cụ khác nhau để thực hiện mục đích này, đơn cử như các hình thức marketing truyền thống truyền miệng thông qua tờ rơi, banner, poster hay áp dụng cách marketing online trên nền tảng mạng xã hội facebook, zalo, kênh social media,…

Marketing truyền miệng là gì?
Marketing truyền miệng được thực hiện với mục đích tiếp thị, quảng cáo cho thương hiệu của doanh nghiệp

Marketing truyền miệng có tên tiếng anh là Word-of-Mouth (WOM Marketing). Hình thức marketing này thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ thông quá các cuộc đối thoại hàng ngày của họ với những người khác.

Về cơ bản thì đây chính là hình thức quảng cáo miễn phí, được kích hoạt thông qua trải nghiệm khách hàng. Thông thường, điều này vượt xa với những gì mà các marketer mong đợi.

WOM Marketing có thể được khuyến khích thông qua nhiều hoạt động quảng bá khác nhau do công ty thiết lập bằng cách tạo ra cơ hội thúc đẩy hiệu quả truyền thông giữa những người tiêu dùng với nhau hoặc nhà tiếp thị với người tiêu dùng.

WOM Marketing được gọi là quảng cáo truyền miệng, bao gồm các hình thức tiếp thị như lan truyền, blog, cảm xúc, buz, truyền thông xã hội. 

Bản chất của hình thức marketing truyền miệng

Cũng giống như việc con người giao tiếp hằng ngày với nhau, hình thức marketing truyền miệng được thực hiện trực tiếp thông qua cách đối thoại trực tiếp hay gián tiếp bằng điện thoại. Nhờ hình thức này mà thông điệp của doanh nghiệp sẽ truyền tải nhanh chóng hơn.

Bản chất của hình thức marketing truyền miệng
Bản chất của marketing truyền miệng sẽ thực hiện được thông qua hình thức truyền miệng hoặc trao đổi bằng điện thoại

Có thể kể đến rất nhiều cách marketing truyền miệng như: Tin đồn, lan truyền, Facebook cá nhân,… Hiệu quả từ những hình thức này mang lại vô cùng cao, không mất nhiều thời gian, công sức và chi phí để quảng cáo rầm rộ. 

Nếu như hình thức tờ rơi hay quảng cáo trên TV chưa đủ sức thuyết phục khách hàng thì cách áp dụng marketing truyền miệng thông qua những lời khuyên từ bạn bè đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ trở nên uy tín, có tác động rất lớn đến người tiêu dùng.

Tầm quan trọng của việc áp dụng hình thức marketing truyền miệng

Sức mạnh của WOM sẽ góp phần thúc đẩy thương hiệu thông qua các chiến lược marketing truyền miệng, biến khách hàng thành kênh tiếp thị cho thương hiệu dựa trên những bài chia sẻ trải nghiệm của bản thân.

Do các thông điệp của doanh nghiệp được truyền tai nhau nhanh chóng hơn trong cộng đồng nên những hình thức như: Marketing sắp đặt, marketing lan truyền, marketing tin đồn,… bắt đầu lên ngôi và dần phát huy thế mạnh trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tầm quan trọng của việc áp dụng hình thức marketing truyền miệng
Hình thức marketing truyền miệng sẽ góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng

Trong trường hợp, tờ rơi hay quảng cáo xuất hiện trên tivi hoặc các thiết bị khác trở nên quá nhàm chán, tầm thường thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng vào những lời khuyên từ bạn bè, người thân đã mua hay sử dụng sản phẩm nào đó. 

Các hình thức marketing truyền miệng

Buzz marketing – marketing bằng tin đồn

Đây được hiểu là hình thức WOM Marketing dựa trên tin đồn. Hiểu đơn giản hơn, khi triển khai chiến dịch quảng bá sản phẩm dưới dạng này, Marketer sẽ dùng hình ảnh của những diễn viên, ca sĩ hay bất cứ người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn nào để thực hiện quảng cáo thông qua một số cuộc nói chuyện bình thường liên quan tới thương hiệu.

Buzz marketing - marketing bằng tin đồn
Marketing bằng tin đồn sẽ thực hiện quảng cáo thông qua một số cuộc nói chuyện bình thường với người nổi tiếng

Hình thức này sẽ tập trung vào việc xây dựng sự phát triển lan truyền xung quanh các sản phẩm/dịch vụ, thường sử dụng các kỹ thuật thu hút sự chú ý từ khách hàng thông qua video, hình ảnh,…

Viral marketing (marketing lan truyền)

Loại hình tiếp thị viral marketing sẽ dựa vào mạng internet để truyền thông tin từ người này sang người khác một cách nhanh chóng. Hầu hết là xảy ra trực tuyến hoặc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, có nội dung hấp dẫn đến mức ai cũng dễ dàng bị thu hút vào nó. 

Viral marketing (marketing lan truyền)
Viral marketing sẽ dựa vào mạng internet để truyền thông tin từ người này sang người khác

Brand Blog (WOM Marketing trên trang cá nhân)

Hình thức này cũng giống với tên gọi của nó, đây chính là hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua blog. Trong đó, blogger phải có sức ảnh hưởng lớn hoặc đang làm đại sứ thương hiệu.

Brand Blog (WOM Marketing trên trang cá nhân)
Brand Blog là hoạt động quảng bá sản phẩm/dịch vụ thông qua blogger

Với một vài chiến lược quảng cáo hoặc bài đăng tài trợ, những blogger sẽ tạo ra nội dung, nhanh chóng truyền tải đến người theo dõi của họ. Thông qua các blog phù hợp, doanh nghiệp có thể tạo ra lượng tiếp thị truyền miệng vô cùng hiệu quả.

Community Marketing (WOM Marketing cộng đồng)

Đây chính là hình thức tiếp thị kỹ thuật số, được sử dụng các nền tảng xã hội nhằm tạo ra sự truyền miệng. Nhờ việc thành lập những hội nhóm, cộng đồng có chung mối quan tâm, sở thích, dựa trên lượt tương tác như: tag, like, share bài, đặt hashtag nội dung trên mạng xã hội,…

Community Marketing (WOM Marketing cộng đồng)
Community Marketing sử dụng các nền tảng xã hội nhằm tạo ra sự truyền miệng

Evangelist (Marketing truyền giáo)

Hình thức marketing này nghe có vẻ “khó nhằn” nhưng nó lại là một thức vô cùng đơn giản. Bởi muốn truyền bá thương hiệu của mình, bạn chỉ cần tìm được đội ngũ tình nguyện viên để họ thực hiện nhiệm vụ tiếp thị, quảng cáo hình ảnh cho doanh nghiệp dựa trên những kiến thức hiện hữu.

Evangelist (Marketing truyền giáo)
Marketing truyền giáo được xem là hình thức tiếp thị tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao

So với các hình thức quảng cáo khác thì đây được xem là cách tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao, bởi sự tin cậy sẽ quyết định đến tỷ lệ thành công của phương thức tiếp thị này. 

Celebrity Product Placement/Product Seeding (Marketing sắp đặt)

Với hình thức này, việc dùng hình ảnh những người nổi tiếng thường xuyên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ giúp tăng mức độ uy tín, gây dựng được niềm tin đối với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu, áp dụng mô hình AIDA trong kinh doanh. 

Celebrity Product Placement/Product Seeding (Marketing sắp đặt)
Marketing sắp đặt sẽ giúp tăng mức độ uy tín, gây dựng được niềm tin đối với khách hàng

Grassroots Marketing – Marketing bình dân

Hình thức marketing này sẽ sử dụng đội ngũ bán hàng tự nguyện đầy tâm huyết để cổ vũ và thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sản phẩm, nhằm tạo ra hiệu ứng tốt trong tiềm thức của người tiêu dùng.

Grassroots Marketing - Marketing bình dân
Grassroots Marketing sẽ sử dụng đội ngũ bán hàng tự nguyện đầy tâm huyết để thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sản phẩm/dịch vụ

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về các hình thức marketing truyền miệng. Hy vọng, thông qua nội dung mà NQ Media chia sẻ, bạn có thể áp dụng linh hoạt những công cụ đó để tiết kiệm ngân sách cho quảng cáo, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Banner Bottom
Preview