Menu
VN
Thumb post

Tháng Năm 11, 2023

Viral Marketing là gì? Ưu và nhược điểm của Viral Marketing

Viral Marketing là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Chiến lược này giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của mình thông qua việc lan truyền chúng trên các trang mạng xã hội, email, blog và các kênh truyền thông khác. Vậy viral marketing là gì, ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng NQ tìm hiểu để nắm được thông tin chi tiết nhé!

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing (còn được gọi là marketing lan truyền) là một hình thức tiếp thị có tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung và thông điệp từ người này đến người khác một cách nhanh chóng. Mục đích của việc làm này là nhằm tiếp cận đến các đối tượng, khách hàng tiềm năng. 

Trong chiến dịch Viral Marketing, phần nội dung được xem là phần quan trọng nhất. Bởi nếu như nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng thì dù được thể hiện ở bất cứ hình thức nào cũng có thể dễ dàng trở nên viral. Từ đó, khách hàng sẽ chủ động tương tác với doanh nghiệp, làm tăng chỉ số như lượt thích, lượt xem, lượt chia sẻ,… Điều này trở thành bàn đạp, thúc đẩy họ dành nhiều sự quan tâm hơn đến thương hiệu của bạn. 

Viral Marketing là một hình thức tiếp thị tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung và thông điệp1
Viral Marketing là một hình thức tiếp thị tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền nội dung và thông điệp

Ưu – Nhược điểm của chiến lược Viral Marketing

Chiến lược Viral Marketing là một cách làm hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hình thức tiếp thị này cũng có những rủi ro, hạn chế mà doanh nghiệp cần lưu ý. Sau đây, hãy cùng NQ MEDIA tìm hiểu nội dung chi tiết ngay nhé!

Ưu điểm của Viral Marketing

Sự bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội cùng với xu hướng bán hàng online ngày càng tăng trưởng đã khiến chiến lược Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để đưa thương hiệu đến gần với khách hàng hơn. Dưới đây là một số lợi ích rất dễ nhận thấy của loại hình tiếp thị này:

  • Tiết kiệm tối đa các chi phí về quảng cáo.
  • Phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng rộng hơn. 
  • Tăng độ nhận diện của thương hiệu nhanh chóng và rộng rãi hơn. 
Phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng rộng hơn2
Phạm vi tiếp cận các đối tượng khách hàng rộng hơn

Nhược điểm của Viral Marketing 

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì Viral Marketing cũng có những mặt hạn chế nhất định. Các bạn cần lưu ý một số nhược điểm được nêu dưới đây để tránh việc áp dụng tiếp thị sai cách nhé!

  • Dễ tạo tranh cãi: Bạn cần hiểu rõ, việc một dung trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng không có nghĩa rằng mọi người đều có cái nhìn tích cực về chúng. Vì vậy, khi vấp phải ý kiến trái chiều là điều rất dễ xảy ra. Do đó, để không làm giảm độ uy tín của doanh nghiệp bạn cần cẩn thận hơn trong việc sáng tạo nội dung.
  • Khó khăn trong việc xây dựng các mối quan hệ: Khi một chiến dịch Viral Marketing thành công, bạn sẽ nhận được nhiều thành quả về mặt truyền thông. Tuy nhiên, lượng khách hàng trung thành sẽ không được đảm bảo.
Viral Marketing3
Viral Marketing dễ tạo tranh cãi

Các bước triển khai chiến dịch Viral Marketing thành công

Với mong muốn giúp các marketer có cái nhìn chi tiết hơn về việc thiết lập và triển khai một chiến dịch Viral Marketing thành công. NQ MEDIA giúp bạn liệt kê 5 bước cơ bản cần phải ghi nhớ khi bắt đầu chiến dịch Marketing lan truyền. 

Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng

Việc làm đầu tiên để xây dựng một chiến dịch Viral Marketing thành công chính là nghiên cứu khách hàng và thị trường thật kỹ lưỡng. Việc làm này sẽ giúp bạn hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng, từ đó dễ dàng lên chiến lược về nội dung hơn. Khi đã nắm được insight khách hàng, nội dung của bạn sẽ phổ biến, cũng như được nhiều người biết đến hơn.

Nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng4
Cần tập trung nghiên cứu thị trường và khách hàng tiềm năng

Chọn mục tiêu, thông điệp phù hợp

Mục tiêu và thông điệp đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của Viral Marketing. Do đó, bạn cần xác định rõ hai mục này, tránh việc khách hàng hoang mang không hiểu được điều thương hiệu gửi gắm là gì. Thông điệp, mục tiêu cần ngắn gọn, dễ hiểu nhưng phải mang ý nghĩa phù hợp với insight khách hàng.

Chọn mục tiêu, thông điệp phù hợp5
Chọn mục tiêu, thông điệp phù hợp

Xây dựng nội dung

Như đã đề cập, nội dung là phần quan trọng nhất và chúng quyết định chiến dịch có tiếp cận được nhiều khách hàng hay không. Nội dung viral trên mạng xã hội có thể được xây dựng theo nhiều dạng như video, hình ảnh, bài viết,… miễn sao chúng phù hợp với định hướng của doanh nghiệp, cũng như nhu cầu của khách hàng.

Xây dựng nội dung phù hợp6
Xây dựng nội dung phù hợp

Phân phối nội dung

Cuối cùng kênh phân phối nội dung cũng là việc bạn cần lưu tâm. Nếu như khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Facebook nhưng bạn lại chọn Instagram để triển khai nội dung thì chiến dịch bạn cày công xây dựng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Xây dựng nội dung phù hợpPhân phối nội dung7
Phân phối nội du đúng hướng

Bí quyết xây dựng chiến dịch Viral Marketing thành công

Bên cạnh đó, để tối ưu hiệu quả của chiến dịch Viral Marketing bạn hãy lưu ý một số bí quyết sau:

  • Làm nội dung hữu ích và độc lạ: Nội dung mang đậm tính cách, hình ảnh của thương hiệu thì rất dễ trở nên viral và lan truyền nhanh chóng.
  • Làm nội dung truyền tải cảm xúc: Đây là yếu tố quyết định nội dung có được lan truyền rộng rãi hay không. Vì những nội dung cảm xúc thường dễ dàng chạm đến tâm lý người tiêu dùng. 
  • Tận dụng lợi thế của mạng xã hội: Đây là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động của chiến dịch Viral Marketing bởi các nền tảng này có lợi thế về mặt tương tác. Do đó, marketer cần phải tận dụng đúng cách để có thể đạt được hiệu quả cao. 
Làm nội dung truyền tải cảm xúc8
Làm nội dung truyền tải cảm xúc

Vừa rồi là một số chia sẻ của NQ MEDIA về chiến lược Viral Marketing. Qua vài viết trên, hy vọng các bạn đã có thêm lượng thông tin bổ ích để lập kế hoạch và triển khai chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn nhé!

Banner Bottom
Preview